ไทยพีบีเอสเดินหน้าสร้างระบบนิเวศการผลิตรายการที่เปิดกว้าง ผ่านกระบวนการ Commissioning เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตอิสระทั่วประเทศ ทั้งรายเก่าและรายใหม่ เข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาเนื้อหาที่ตอบโจทย์ผู้ชมยุคใหม่
เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 68 องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือไทยพีบีเอส จัดประชุมแลกเปลี่ยนแนวคิดกับผู้ผลิตอิสระทั่วประเทศ เพื่อเปิดรับข้อเสนอรายการรูปแบบใหม่ ภายใต้ โครงการเปิดรับข้อเสนอผลิต และพัฒนาเนื้อหาใหม่จากผู้ผลิตอิสระ (Content Commissioning 2569) ที่เน้นการให้การสนับสนุน และพัฒนาศักยภาพการสร้างสรรค์ ที่โปร่งใส และเปิดกว้างสำหรับทุกกลุ่มผู้ผลิต โดยไม่จำกัดรูปแบบการนำเสนอ มุ่งพัฒนาเนื้อหาให้หลากหลาย ทันสมัย และตอบโจทย์ผู้ชมยุคใหม่มากขึ้น มีผู้ผลิตกว่า 100 บริษัท เข้าร่วมรับฟังแนวทางการพัฒนารายการในปี 2569 ณ คอนเวนชั่นฮอลล์ ไทยพีบีเอส ถนนวิภาวดีรังสิต
สมชัย พุทธจันทรา รองผู้อำนวยการ ส.ส.ท. ด้านสร้างสรรค์เนื้อหา กล่าวว่า ในปี 2569 ไทยพีบีเอสมุ่งสร้างรายการที่ "สนุก สดใหม่ เข้าใจง่าย และเป็นประโยชน์กับผู้ชม" การเปิดรับข้อเสนอผ่านโครงการ Content Commissioning 2569 เป็นกลไกที่ช่วยให้คนทำงานมีอิสระในการคิดและออกแบบรายการที่ตอบโจทย์ได้ดีขึ้น ขณะเดียวกันก็เป็นการเปิดพื้นที่ให้ผู้ผลิตทุกกลุ่มได้แสดงศักยภาพ
สมชัย พุทธจันทรา รองผู้อำนวยการ ส.ส.ท. ด้านสร้างสรรค์เนื้อหา
"ด้วยพื้นที่การออกอากาศของไทยพีบีเอสที่มีอยู่อย่างจำกัด แต่เราต้องการใช้พื้นที่นั้นให้เกิดคุณค่าสูงสุด ผ่านรายการที่หลากหลาย กระชับ เข้มข้น และมีเนื้อหาตรงกับความสนใจของผู้ชมยุคปัจจุบัน ที่ต้องการเนื้อหาที่เข้าถึงง่ายได้ประโยชน์ เน้นทำเป็นซีซั่นไม่จำกัดจำนวนตอนตามรูปแบบรายการทีวีดั้งเดิม ไม่จำเป็นต้องทำต่อเนื่องยาวทั้งปี เพื่อเพิ่มคุณภาพความสดใหม่ให้ตัวงาน และสามารถต่อยอดไปยังแพลตฟอร์มออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเดินหน้าด้วยระบบ Commissioning จึงเป็นการคัดเลือกแนวคิดที่สดใหม่ และสนับสนุนให้ผู้ผลิตนำเสนอสิ่งที่สร้างสรรค์ สนุก แตกต่าง แต่ยังคงสาระและความเป็นประโยชน์ไว้ครบถ้วน โดยไม่ผูกขาดกับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือละทิ้งผู้ผลิตเดิมที่ร่วมเดินทางกันมา แต่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้พัฒนาแนวคิดใหม่ ๆ ผ่านระบบที่เปิดกว้างและโปร่งใส อย่างเท่าเทียมเพื่อให้ผู้ชมได้เจอรายการดี ๆ หลากหลายยิ่งขึ้น" สมชัย กล่าว
สมชัย ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า รายการในไทยพีบีเอสจำเป็นต้องมีการหมุนเวียนและเปลี่ยนแปลง เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตอิสระรายอื่น ๆ เข้ามาร่วมสร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ ซึ่งเป็นแนวทางปกติที่ดำเนินมาโดยตลอด ในอดีตก็มีหลายรายการยอดนิยม อาทิ พื้นที่ชีวิต, ชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร, Foodwork, สามัญชนคนไทย และอีกหลายรายการ ซึ่งเป็นผลงานที่ดี แต่ไม่ได้ออกอากาศต่อเนื่อง เพื่อเปิดพื้นที่ให้ผู้อื่นได้มีโอกาสเช่นกัน ซึ่งในอนาคตรายการเหล่านี้ ก็ยังมีโอกาสกลับมาอีก เพียงแต่ต้องพัฒนาเนื้อหา รูปแบบรายการให้สดใหม่ แตกต่างไปจากเดิม ซึ่งเป็นแนวทางที่ผู้ผลิตทุกคนรับทราบร่วมกันอยู่แล้ว ในกรณีของรายการ ภัตตาคารบ้านทุ่ง ก็อยู่ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน การยุติชั่วคราวไม่ได้หมายถึงการสิ้นสุด หรือการปิดโอกาส แต่เป็นช่วงเวลาในการพัฒนาเนื้อหาและรูปแบบให้สดใหม่ จึงไม่น่าจะเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนอย่างที่ปรากฏในสังคม
"ไทยพีบีเอส เชื่อมั่นว่า ยังมีผู้ผลิตที่มีคุณภาพอีกจำนวนมาก ที่ต้องการได้รับโอกาสในการสร้างสรรค์ผลงานดี ๆ เพื่อนำเสนอต่อประชาชนทุกคน" สมชัย กล่าว
คริษ อรรคราช ผู้อำนวยการสำนักสร้างสรรค์เนื้อหา, สมชัย พุทธจันทรา รองผู้อำนวยการ ส.ส.ท. ด้านสร้างสรรค์เนื้อหา และ ประวิทย์ คงขวัญรัตน์ ผู้จัดการฝ่ายสารคดีและสารประโยชน์
โดยเนื้อหาที่เปิดรับผ่าน โครงการ Content Commissioning 2569 มี 8 ประเภทเนื้อหา ได้แก่
- เนื้อหาทุนทางวัฒนธรรม เศรษฐกิจสร้างสรรค์
- เนื้อหาระบบนิเวศ และสมดุลทางธรรมชาติ
- เนื้อหาด้านสุนทรียะทางดนตรี
- เนื้อหาด้านวิทยาศาสตร์ และนวัตกรรม
- เนื้อหาด้านกีฬา และเกมส์
- เนื้อหาด้านลดความเหลื่อมล้ำ ส่งเสริมประชาธิปไตย
- เนื้อหาด้านการป้องกันทุจริต ต่อต้านคอร์รัปชัน
- เนื้อหาเกี่ยวกับกลุ่มเปราะบาง อาทิ ผู้พิการ ผู้สูงวัย คนชายขอบ
มานิดา นฤภัทร โปรดิวเซอร์และนักเขียนบทสารคดี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยผลิตทั้งสารคดีและละครให้กับไทยพีบีเอส การได้มารับฟังในวันนี้ทำให้รู้สึกดี โดยคำว่า “ดี” ในที่นี้หมายถึงการที่ไทยพีบีเอสไม่หยุดนิ่ง ปรับเปลี่ยนจุดที่ให้ประโยชน์ต่อสังคมสมกับความเป็นสื่อสาธารณะ ส่วนเรื่องกฎเกณฑ์ตามธรรมชาติทุกองค์กรย่อมต้องมีอยู่แล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่เข้าใจและยอมรับได้ แต่สิ่งที่เห็นชัดคือมุมมองใหม่ ๆ โดยเฉพาะการเปิดโอกาสให้บุคคลธรรมดาเข้ามามีส่วนร่วมไม่จำเป็นต้องเป็นบริษัทเท่านั้น
มานิดา นฤภัทร โปรดิวเซอร์และนักเขียนบทสารคดี
“รู้สึกประทับใจในการเข้ารับฟังชี้แจงข้อกำหนดรายละเอียดการนำเสนอรายการมาก เพราะตอนแรกกังวลเรื่องกฎเกณฑ์ที่เข้มงวด แต่เมื่อได้ฟังบรีฟแล้วพบว่า ไทยพีบีเอสเปิดกว้างกว่าที่คิด เน้นการทำงานร่วมกันและให้อิสระทางความคิดสูง จึงสนใจนำไอเดียมาเสนอ ส่วนตัวสนใจหมวด "วัฒนธรรม" โดยตั้งใจนำประสบการณ์จากการลงพื้นที่สอนทำหนังและงานสารคดีมาต่อยอดเป็นรายการ สิ่งสำคัญเลยคือ การได้ลองทำอะไรใหม่ ในช่องทางใหม่ ๆ และแม้จะคาดหวังแต่ก็ไม่กดดัน ถือเป็นการได้มาแชร์ไอเดียและเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ” ณิชกานต์ ทิมา ผู้ผลิตอิสระหน้าใหม่ หนึ่งในผู้เข้าร่วม โครงการฯ กล่าว
ณิชกานต์ ทิมา ผู้ผลิตอิสระ
ณัฐชไม รุ่งปัญญา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทโมนไทย จำกัด กล่าวว่า การชี้แจงแนวทางการเปิดรับข้อเสนอโครงการในครั้งนี้บรรยากาศเป็นกันเอง ทุกคนกล้าซักถาม สำหรับการยื่นข้อเสนอ หลายคนมักกังวลเรื่องความลับของไอเดีย เกรงว่าจะถูกนำไปใช้ จึงอยากเป็นกระบอกเสียงให้เพื่อน ๆ ในวงการและผู้ผลิตรายอื่นมั่นใจได้ว่า หากนำเสนอไอเดียกับที่ไทยพีบีเอสความลับจะไม่รั่วไหล โดยตนเองมีความเชื่อมั่น และชวนพี่ ๆ น้อง ๆ มาร่วมรับฟังครั้งนี้ก็เพื่อยืนยันว่า ไทยพีบีเอสสามารถรักษาความลับในเรื่องรูปแบบและแนวคิดของรายการของทุกคนได้เป็นอย่างดี
ณัฐชไม รุ่งปัญญา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทโมนไทย จำกัด
ด้าน เจริญ เพ็ชรกิจ ผู้ผลิตอิสระหน้าใหม่อีกคนหนึ่ง กล่าวว่า ได้รับคำแนะนำจากเครือข่ายที่เคยร่วมงานกับไทยพีบีเอส ให้เข้าร่วมกระบวนการคัดสรรโครงการฯ แม้จะกังวลเกี่ยวกับข้อจำกัดและทีมงานที่มีจำนวนน้อย แต่หลังจากได้รับฟังวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร ทำให้ได้เปิดมุมมองใหม่ และสัมผัสได้ว่า ไทยพีบีเอส พร้อมสนับสนุนและประคับประคองผู้ผลิตหน้าใหม่ และไอเดียใหม่ ๆ อย่างจริงจัง ซึ่งเป็นแรงสำคัญที่ช่วยสร้างกำลังใจ และเปิดโอกาสให้เกิดการพัฒนาเนื้อหาสื่อสาธารณะอย่างต่อเนื่อง รู้สึกชื่นชมไทยพีบีเอสในฐานะสื่อสาธารณะที่ใช้เงินภาษีประชาชนอย่างคุ้มค่า ไม่ยึดติดกับเรทติ้ง แต่ให้ความสำคัญกับคุณภาพและการพัฒนาเนื้อหาให้ทันสมัย มองว่าการแข่งขันในกระบวนการคัดเลือกโครงการ เปรียบเสมือนเวทีประกวดผลงานสร้างสรรค์ หากผลงานของตนไม่ได้รับการคัดเลือก ก็ถือเป็นโอกาสได้เห็นรายการที่มีคุณภาพมากกว่า ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ายินดี และสะท้อนแนวคิดว่าการพัฒนาเนื้อหาจำเป็นต้องกล้าเริ่มต้นสิ่งใหม่ เพื่อไม่ให้การผลิตสื่อหยุดอยู่กับรูปแบบเดิม
เจริญ เพ็ชรกิจ ผู้ผลิตอิสระ
“ผมอยากเห็นผู้ผลิตทุกคนใช้โอกาสนี้สร้างสรรค์ผลงานอย่างเต็มศักยภาพ ถึงแม้ว่าไทยพีบีเอสจะไม่จำเป็นต้องพึ่งรายได้จากสปอนเซอร์ แต่เราทุกคนควรตั้งต้นจากความคิดที่ว่า เงินทุกบาทที่ใช้ผลิตรายการ คือเงินจากภาษีของประชาชน จึงไม่ใช่เพียงการผลิตเนื้อหาออกอากาศ แต่คือการร่วมกันพัฒนาสังคมผ่านเนื้อหาที่ทั้งมีคุณค่าและมีคนอยากดู เพื่อร่วมกันทำให้วงการสื่อของไทยเติบโตอย่างมีคุณภาพ ทัดเทียมกับต่างประเทศ” สมชัย กล่าวทิ้งท้าย
ผู้ที่สนใจสามารถยื่นเอกสารเสนอรายการได้ ระหว่างวันที่ 29 - 30 ม.ค. 69 ณ ลานไม้ ชั้น 1 อาคาร A ตั้งแต่เวลา 10.00–17.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @commissioning หรือโทร 02-790-2264 และ 02-790-2265 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 10.00-18.00 น. เว้นวันหยุดราชการ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง www.thaipbs.or.th/Commissioning
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ไม่พลาดทุกข่าวสาร สาระความรู้ และคอนเทนต์คุณภาพ ติดตามไทยพีบีเอสทุกช่องทางออนไลน์ ได้ที่
▪ Website : www.thaipbs.or.th
▪ Application : Thai PBS
▪ Social Media Thai PBS : Facebook, YouTube, X , LINE, TikTok, Instagram, Threads, Linkedin