ไทยพีบีเอส เตรียมเปิดให้บริการ รับเรื่องร้องเรียนผ่านแพลตฟอร์ม Traffy Fondue

ไทยพีบีเอส จับมือ สวทช. ทดลองใช้แพลตฟอร์ม Traffy Fondue ร่วมขบวนบริหารจัดการปัญหาเมือง รับแจ้งเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์กับสถานีประชาชน เตือนภัยออนไลน์ ค้นหาคนหาย แจ้งตรวจสอบข่าวปลอม คาดเริ่ม พ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 68 องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือไทยพีบีเอส หารือความร่วมมือกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เรื่องการนำแพลตฟอร์มบริหารจัดการปัญหาเมือง (Traffy Fondue) ที่พัฒนาขึ้นโดย สวทช. มาปรับใช้กับภารกิจของไทยพีบีเอส โดยมีผู้ร่วมประชุมนำโดยนายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ ผู้อำนวยการ ส.ส.ท., นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ รองผู้อำนวยการ ส.ส.ท. และส่วนงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักสื่อดิจิทัล สำนักข่าว รายการสถานีประชาชน สำนักเครือข่ายและการมีส่วนร่วมสาธารณะ ศูนย์สื่อสารวาระทางสังคมและนโยบายสาธารณะ และศูนย์วิจัยและพัฒนาสื่อสาธารณะ


ดร.วสันต์ ภัทรอธิคม ผู้อำนวยการหน่วยบริการนวัตกรรมดิจิทัลสำหรับเมือง กล่าวว่า สวทช. พัฒนาแพลตฟอร์มบริหารจัดการปัญหาเมือง หรือ Traffy Fondue เป็นช่องทางรับแจ้งและจัดการปัญหาเมือง ผ่าน LINE Chatbot แบบอัตโนมัติ โดยนำเทคโนโลยี AI เข้ามาใช้บนแพลตฟอร์ม Traffy Fondue ที่จะช่วยให้การสื่อสารเรื่องแจ้งปัญหาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่เข้าใจปัญหาได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง ช่วยลดภาระการทำงานของเจ้าหน้าที่ ตอบโจทย์เรื่องที่แจ้งให้แก้ปัญหามากยิ่งขึ้น และตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ดี สะท้อนการบริหารจัดการเมืองที่มีความโปร่งใสจากการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยระบบสามารถสอบถามเพิ่มเติมหรือแจ้งความคืบหน้าให้แก่ผู้ที่แจ้งปัญหา ส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และยกระดับการมีส่วนร่วมของพลเมือง (Citizen Engagement) และผู้เกี่ยวข้องได้ทุกที่และทุกเวลา

ดร.วสันต์ ภัทรอธิคม ผู้อำนวยการหน่วยบริการนวัตกรรมดิจิทัลสำหรับเมือง

ปัจจุบันมีหน่วยงานที่ใช้เครื่องมือนี้ในการแก้ปัญหารับร้องเรียนให้กับประชาชนมากกว่า30 หน่วยงาน เช่น กทม. กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมทางหลวง กรมจ้าท่า สนง.ตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เป็นต้น

นายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ ผู้อำนวยการ ส.ส.ท. กล่าวว่า ไทยพีบีเอส เล็งเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการเสริมศักยภาพการทำงานของสื่อมวลชน โดยเฉพาะการเป็นที่พึ่งของประชาชน จากการหารือวันนี้จะนำแพลตฟอร์ม Traffy Fondue ทดลองใช้นำร่องกับการรับเรื่องร้องทุกข์ในรายการสถานีประชาชน ซึ่งเดิมให้บริการอยู่แล้วผ่านรายการสถานีประชาชน และรายการร้องทุกข์ลงป้ายนี้ ของไทยพีบีเอส รับเรื่องร้องเรียนผ่านช่องทางโทรศัพท์ FACEBOOK ของรายการ LINE : @rongtookthaipbs E-MAIL หรือ มาด้วยตนเอง ดังนั้น การขยายไปยัง Traffy Fondue จะเป็นการเพิ่มช่องทางให้สามารถเข้าถึงช่องทางการร้องเรียนได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังพิจารณาความเป็นไปได้ในการใช้ประโยชน์สำหรับการเลือกตั้งใหญ่ในปี 2569 การใช้แพลตฟอร์ม Policy Watch จับตานโยบายสาธารณะ การตรวจสอบข่าวลวงผ่าน Thai PBS Verify และการนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกับ C-Site แอปพลิเคชันเพื่อการรายงานข่าวสารของภาคพลเมือง โดยคาดว่าน่าจะสามารถเริ่มนำมาทดลองใช้ในเดือนพฤศจิกายนนี้

นายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ ผู้อำนวยการ ส.ส.ท.

ไม่พลาดทุกข่าวสาร สาระความรู้ และคอนเทนต์คุณภาพ ติดตามไทยพีบีเอสทุกช่องทางออนไลน์ ได้ที่

▪ Website : www.thaipbs.or.th   
▪ Application : Thai PBS
▪ Social Media Thai PBS : Facebook, YouTube, X , LINE, TikTok, InstagramThreadsLinkedin

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวประชาสัมพันธ์

บทสัมภาษณ์ผู้บริหาร

ข่าวกิจกรรม

กลับขึ้นด้านบน