ไทยพีบีเอสปลุกสังคมตื่นตัวผ่าน The Visual "THE SCAMMER : CLICK · PAY · CRY"

องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือไทยพีบีเอส โดยสำนักสื่อดิจิทัล ร่วมสร้างการตระหนักรู้ให้กับสังคม รู้เท่าทันภัยมิจฉาชีพ เปิดโปงกลโกงออนไลน์กับ The Visual by Thai PBS ผ่านผลงาน Data Visualization ชุดใหม่ล่าสุด "THE SCAMMER : CLICK · PAY · CRY" สะท้อนภัยไซเบอร์ยุคใหม่ เมื่อประชาชนคนไทยตกเป็นเหยื่อจากเงินเพียงหลักร้อย ขยายเป็นความเสียหายหลักล้านบาท มีผู้เสียหายแจ้งความออนไลน์เกือบ 1 ล้านคดี และเป็นมหันตภัยระดับประเทศ พร้อมเผย 4 อันดับเป้าหมายที่ถูกเหล่ามิจฉาชีพเพ่งเล็งมากสุด และแบบทดสอบวัดทักษะความรู้เท่าทัน ผ่านการจำลองสถานการณ์เสมือนจริง เข้าชมได้แล้ววันนี้ทาง www.thaipbs.or.th/TheVisualScammer 

The Visual by Thai PBS เปิดตัวผลงาน Data Viz ล่าสุด "THE SCAMMER : CLICK · PAY · CRY" กฎข้อเดียวของเกมนี้ = อย่าเชื่อใจใคร นำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับภัยมิจฉาชีพในสังคมไทย ผ่านการเล่าเรื่องด้วยข้อมูล (Data Storytelling) ในรูปแบบ Data Visualization ที่เข้าใจง่าย ควบคู่กับการจำลองสถานการณ์เสมือนจริง เพื่อให้ประชาชนได้ทดลองวัดทักษะการรับมือกับกลโกงในรูปแบบต่าง ๆ เพราะทุกวันนี้ "การหลอกลวงออนไลน์" ไม่ได้หยุดอยู่เพียงข้อความ SMS หรือโทรศัพท์จากคนแปลกหน้าอีกต่อไป แต่มิจฉาชีพยังได้พัฒนาเล่ห์เหลี่ยมหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่การสร้างโปรไฟล์ปลอม การพูดคุยในแชตแบบเรียลไทม์ ไปจนถึงการลงทุนที่ดูสมจริงเพื่อหลอกให้โอนเงิน ผลลัพธ์คือ ผู้คนตกเป็น "เหยื่อ" เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคนไทยที่มีสถิติ Global Anti-Scam Alliance (GASA) ปี 2567 ยืนยันแล้วว่า กว่า 53% ถูกมิจฉาชีพหลอกสำเร็จภายใน 24 ชั่วโมงแรก และนับตั้งแต่ มี.ค. 65 – ก.ค. 68 มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความออนไลน์แล้ว 990,293 คดี คิดเป็นมูลค่าความเสียหายมากถึง 9.6 หมื่นล้าน


กนกพร ประสิทธ์ผล ผู้อำนวยการสำนักสื่อดิจิทัล ไทยพีบีเอส
กล่าวว่า "ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนความจริงอันน่าตกใจ แม้หลายคนจะเชื่อว่า "การไม่รับสายแปลก" หรือ "ไม่กดลิงก์ใน SMS" จะเพียงพอต่อการป้องกันตัวเองให้พ้นภัยจากมิจฉาชีพ แต่สถิติที่เราได้จากการรวบรวบข้อมูลสำหรับทำเป็น Data Visualization ในนาม The Visual by Thai PBS ยืนยันแล้วว่า กลโกงใหม่ ๆ จากมิจฉาชีพสามารถทะลุเข้าถึงตัวประชาชนได้เสมอ แม้จะมีการป้องกันตัวเองมากแค่ไหนก็ตาม โดยเฉพาะ 4 อันดับกลุ่มเป้าหมายที่มิจฉาชีพมักเพ่งเล็ง หลอกให้หลงเชื่อ ได้แก่ กลุ่มคนสูงวัย 65 ปีขึ้นไป, เด็กที่อายุไม่ถึง 20 ปี, วัยใกล้เกษียณ 50 - 60 ปี และที่น่าตกใจที่สุด อันดับ 1 กลับเป็นกลุ่มวัยทำงาน 20-49 ปี ที่คุ้นชินกับการใช้เทคโนโลยี แต่กลับพบว่าตกเป็นเหยื่อมากสุด อันด้วยมาจากความสนใจในการวางแผนลงทุนที่ให้ผลตอบแทนดี ผลงาน "THE SCAMMER" ชุดนี้ จึงไม่เพียงบอกตัวเลขสถิติ ความรู้ทักษะที่จำเป็นต่อการรู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยม แต่ยังอยากชวนประชาชนทุกคนได้ "ทดสอบสกิลเอาตัวรอดจากมิจฉาชีพ" ผ่านเกมตอบคำถามทั้ง 5 ข้อที่ทีมงานตั้งใจออกแบบนำเสนอเป็น Interactive บนเว็บไซต์ หวังให้ไทยพีบีเอสเป็นสื่อสาธารณะที่นำเสนอข้อมูลอันประโยชน์ต่อประชาชนโดยแท้จริง สามารถพัฒนาทักษะตนเองให้รับมือกับกลโกงจากมิจฉาชีพในรูปแบบใหม่ ๆ ได้ เพื่อลดมูลค่าความเสียหายในปัจจุบันและอนาคตได้ในเร็ววัน"

กนกพร ประสิทธ์ผล ผู้อำนวยการสำนักสื่อดิจิทัล ไทยพีบีเอส

จากเหยื่อ… สู่ผู้ถูกบังคับให้เป็นคนร้าย

อย่างที่คนส่วนใหญ่ทราบกันดี "แม้แต่ผู้ก่อเหตุเอง บางครั้งก็ตกเป็นเหยื่อ" ของระบบอาชญากรรมข้ามชาติดังเช่นข้อมูลจาก Council on Foreign Relations ที่เปิดเผยว่า แก๊งสแกมเมอร์จำนวนมากมีคนที่ถูกค้ามนุษย์และถูกบังคับให้ทำงานอยู่เบื้องหลังตามพื้นที่ชายแดนเมียนมาอีกมาก นอกจากนี้สถานการณ์ล่าสุด ณ มกราคม 2568 พบว่าคนไทยถูกหลอกให้สแกนหน้าเพื่อเปิด "บัญชีม้า" มากขึ้น โดยมีค่าหัวสูงถึง 7,000 บาทต่อราย สูงกว่าค่าจ้างพนักงานคอลเซนเตอร์ที่มีค่าจ้างเพียง 5,000 บาท การบุกทลายเครือข่ายครั้งใหญ่ตามข่าวต่าง ๆ ที่ปรากฏ ยังเผยให้เห็นว่า ผู้ต้องหาส่วนใหญ่เป็น เยาวชนอายุน้อยเพียง 15 ปี ที่ถูกล่อลวงด้วยค่าจ้างเล็กน้อย ขาดความเข้าใจทางกฎหมาย และบางส่วนตกเป็นเหยื่อการกรรโชกทางออนไลน์จนต้องยอมทำตาม นอกจากนี้ยังมีการโยงปัญหา "เด็กหาย" เข้ากับการถูกหลอกไปทำงานในแก๊งคอลเซนเตอร์อีกด้วย

"THE SCAMMER" จับมือเครือข่ายแจกคู่มือเอาตัวรอดจากโลกไซเบอร์

ผลงาน The Visual "THE SCAMMER : CLICK · PAY · CRY" ไม่เพียงฉายภาพปัญหา แต่ยังเสนอคู่มือป้องกันภัยไซเบอร์ที่ทุกคนควรรู้ และวิธีรับมือเมื่อตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ภายใต้ความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB), ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (PCT), สืบสวนนครบาล (IDMB) โดยนำเสนอทั้งในรูปแบบคลิปวิดีโอ ภาพกราฟิก การจำลองสถานการณ์ ให้ประชาชนเข้าใจในเนื้อหาได้ง่ายยิ่งขึ้น

อย่าให้คนใกล้ตัว... ต้องตกเป็นเหยื่อ The Visual ชวนท้าทดสอบสกิลเอาตัวรอด วันนี้ – 25 ก.ย. 68

ทุกปีมีผู้คนนับล้านทั่วโลกที่ "คลิกแล้วร้องไห้" เพราะตกเป็นเหยื่อของกลโกงออนไลน์ ไทยพีบีเอสมุ่งหวังว่า The Visual "THE SCAMMER : CLICK · PAY · CRY" จะเป็นกระจกสะท้อนให้สังคมตระหนักเห็นถึงมหัตภัยทางออนไลน์ที่มีอยู่จริง และขอชวนร่วม "ท้าทดสอบสกิลเอาตัวรอด" วันนี้ – 25 ก.ย. 68 ทาง www.thaipbs.or.th/TheVisualScammer ตอบถูกหมดทั้ง 5 ข้อ ลุ้นรับของที่ระลึกจากไทยพีบีเอส 25 รางวัล ประกาศชื่อผู้โชคดี 30 ก.ย. 68 บนทุกช่องทางออนไลน์ของไทยพีบีเอส

เกี่ยวกับ The Visual by Thai PBS

The Visual by Thai PBS เว็บไซต์ Data Visualization (Data Viz) อีกหนึ่งมิติใหม่ของการนำเสนอเนื้อหาและการสะท้อนประเด็นของสังคม ไม่ว่าจะเป็น Equality (ความเท่าเทียม), Green (สิ่งแวดล้อม), Urban (สังคมเมือง) และ Culture (วัฒนธรรม) ด้วยกระบวนการทาง Data Journalism วิเคราะห์และแปลงข้อมูลมหาศาลที่ซับซ้อน ให้เป็นเรื่องเล่าเข้าใจง่าย (Data Storytelling) โดยมีการผสมผสาน Visualize รวมถึงการนำเทคนิค Interactive, Game Features และ Multimedia ที่หลากหลายมาใช้อย่างเหมาะสม เพื่อให้ผู้อ่าน/ผู้ชมสามารถมีส่วนร่วมกับเนื้อหา ยกระดับการเข้าถึง Data เพื่อสร้างความตระหนักและเข้าใจเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสังคม นำไปสู่การหาทางออกของปัญหา ภายใต้แนวคิด "Making Data Visible" โดยไทยพีบีเอส คว้ารางวัลชนะเลิศ Asia-Pacific Broadcasting Union หรือ ABU Prizes 2024 สาขา Digital Content จากผลงาน The Visual เรื่อง "The Bag เดอะแบก (สัม) ภาระหนักบนบ่าเด็ก" ในงาน The 61st ABU General Assembly จัดขึ้นเมื่อ 22 - 23 ตุลาคม 2567 ณ นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี สามารถติดตามผลงาน The Bag เดอะแบก (สัม) ภาระหนักบนบ่าเด็ก (ภาษาไทย), (ภาษาอังกฤษ) และติดตามเนื้อหา The Visual อื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ www.thaipbs.or.th/TheVisual

ไม่พลาดทุกข่าวสาร สาระความรู้ และคอนเทนต์คุณภาพ ติดตามไทยพีบีเอสทุกช่องทางออนไลน์ ได้ที่

▪ Website : www.thaipbs.or.th   
▪ Application : Thai PBS
▪ Social Media Thai PBS : Facebook, YouTube, X , LINE, TikTok, InstagramThreadsLinkedin

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวประชาสัมพันธ์

บทสัมภาษณ์ผู้บริหาร

ข่าวกิจกรรม

กลับขึ้นด้านบน