ไทยพีบีเอสร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้การทำสื่อยุค AI ในงาน 20th Asia Media Summit

ไทยพีบีเอสได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอด Asia Media Summit ครั้งที่ 20 ณ เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 21 - 24 กรกฎาคม 2568 การประชุมสุดยอดครั้งนี้นับเป็นการฉลอง 2 ทศวรรษของ Asia Media Summit ที่สถาบัน AIBD (Asia-Pacific Institute of Broadcasting Development) จัดขึ้นทุกปีเพื่อให้สื่อทั่วเอเชีย-แปซิฟิกได้ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการบริหารและพัฒนากิจการสื่อสารมวลชน และหัวข้อสำคัญในการประชุมสุดยอดครั้งนี้ ได้แก่ การปรับตัวของสื่อสู่โลกดิจิทัล, ปัญญาประดิษฐ์ และสถานการณ์ข่าวปลอม

พิธีเปิดการประชุมสุดยอดฯ นำโดย Neth Pheaktra (กลาง) รัฐมนตรีกระทรวงข่าวสารกัมพูชา และ Philomena Gnanapragasam (คนที่ 2 จากขวา) เลขาธิการและซีอีโอของ AIBD 

พีรชัย พสุทันท์ เจ้าหน้าที่เนื้อหาดิจิทัล สำนักสื่อดิจิทัล เป็นตัวแทนนำเสนอ ในชั้นเรียน "Digital Newsroom Masterclass" หรือชั้นเรียนเกี่ยวกับห้องข่าวดิจิทัล โดยนำเสนอการปรับตัวด้านการผลิตข่าวและเนื้อหาของไทยพีบีเอสในยุค AI อาทิ Thai PBS Verify หน่วยตรวจสอบข่าวปลอม คัดกรองข่าวจริง, The Visual รายงานประเด็นทางสังคมให้เข้าใจง่ายผ่านอินเทอร์แอคทีฟมัลติมีเดีย และ Policy Watch แพลตฟอร์มติดตามนโยบายสาธารณะเต็มรูปแบบของไทย

 


ไทยพีบีเอสได้เน้นย้ำพลังของ "citizen journalism" หรือการทำข่าวภาคประชาชนในยุคที่ UGC หรือเนื้อหาจากผู้ใช้งานมีบทบาทสำคัญในโลกอินเทอร์เน็ต โดยยกตัวอย่างข่าวการระบาดของปลาหมอคางดำเมื่อปี พ.ศ. 2567 ไทยพีบีเอสเป็นตัวกลางให้ประชาชนและเกษตรกรประมงถ่ายรูปและปักหมุดการพบปลาต่างถิ่นผ่านแอปพลิเคชัน C-Site จนมีการขยายประเด็นและติดตามสถานการณ์นี้อย่างต่อเนื่อง ทั้งหมดนี้คือบริการส่วนหนึ่งที่ไทยพีบีเอสได้พัฒนาเพื่อปกป้องผลประโยชน์สาธารณะ ส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อ (media literacy) และเป็นแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ของประชาชนในทุกห้วงเวลา

 

พีรชัย พสุทันท์ ตัวแทนจากไทยพีบีเอสในการประชุมสุดยอด Asia Media Summit ครั้งที่ 20 

นอกจากนี้ ยังได้แลกเปลี่ยนมุมมองกับบุคลากรสื่อจากประเทศต่าง ๆ ทั่วภูมิภาค และร่วมฟังเสวนาตลอดการประชุมสุดยอด 20th Asia Media Summit ในชั้นเรียน Digital Newsroom Masterclass จาก โซอิส เวกิโอส ซานนิโกส (Zois Bekios Zannikos) บรรณาธิการตรวจสอบอาวุโสของแพลตฟอร์มคลิปข่าว Viory ได้กล่าวถึงแนวคิด "เราไม่เชื่อใจใคร (we trust nobody)" ที่ ‘คนทำข่าว’ ต้องมีเพื่อตรวจสอบข่าวจริงและข่าวปลอมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ก่อนนำเสนอสู่ผู้ชมผู้ฟัง โดยยึด แหล่งข่าว, วันเวลา และสถานที่ และข้อคำนึงที่ว่า ความถูกต้องก็สำคัญไม่แพ้กับความรวดเร็ว

โซอิส เวกิโอส ซานนิโกส บรรณาธิการตรวจสอบอาวุโสของแพลตฟอร์มคลิปข่าว Viory  

ฮันยูยอล (Han Ju-Yeol) รองผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ KBS ของเกาหลีใต้ กล่าวในระหว่างการสนทนาในหัวข้อ "Bridging Legacy and Innovation (การเชื่อมสื่อเก่าสู่นวัตกรรม)" ถึงประโยชน์ของ AI ที่สามารถผลิตฟุตเทจจำลองเหตุการณ์ในสารคดีและข่าวเพื่อลดงบประมาณและเวลาในการผลิต อีกด้านหนึ่ง ในชั้นเรียน Digital Newsroom Masterclass ซานนิโกสได้เน้นย้ำว่า สื่อต้องมีความโปร่งใสทุกครั้งที่ใช้ AI ประกอบการรายงานข่าว และต้องมีคนคอยตรวจทานความถูกต้องทั้งเนื้อหา ภาษา รูปภาพ ฯลฯ ที่สำคัญคือ สื่อสำนักต่าง ๆ ควรพัฒนาเครื่องมือ AI เองเพื่อป้องกันการรั่วไหลของข้อมูล พร้อมกันนี้ จะต้องกำหนดแนวทางและจริยธรรมการใช้ AI ทั้งในระดับองค์กรและระดับนโยบายสาธารณะ

ฮันยูยอล (ขวา) รองผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ KBS 

ไม่เพียงแต่สื่อจะต้องรับมือกับข่าวปลอมและเนื้อหาจาก AI แต่ยังต้องมีความรับผิดชอบในการบริหารงานเบื้องหลังด้วย เอียน ฉิว (Ian Chew) ประธานกรรมการบริหารของ Greenie Web จากสิงคโปร์ กล่าวว่า สื่อต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม และต้องช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในการดำเนินงานด้วย ขณะที่จุน โอกาวา (Jun Ogawa) ผู้ประสานงานต่างประเทศจาก BPO องค์กรด้านจริยธรรมสื่อและการพัฒนารายการของญี่ปุ่น พูดถึงความสำคัญของการบริหารองค์กรสื่อ (corporate governance) ที่ต้องจัดการกับปัญหาภายในอย่างเป็นธรรม ไม่เช่นนั้นจะส่งผลกระทบถึงภาพลักษณ์ขององค์กรได้ อย่างที่ฟูจิทีวี (Fuji TV) เผชิญกับวิกฤตศรัทธาหลังจากที่มีข่าวฉาวเกี่ยวกับพิธีกรของช่อง เมื่อต้นปี 2568 ที่ผ่านมา

เอียน ฉิว ประธานกรรมการบริหารของ Greenie Web 

จุน โอกาวา (ขวา) ผู้ประสานงานต่างประเทศจาก BPO ขณะการบรรยาย

แม้ในยุค AI เช่นนี้ กิจการ "สื่อสารมวลชนแบบดั้งเดิม" ทั่วโลกจะต้องจัดการกับความท้าทายหลายด้าน แต่ทั้งหมดล้วนพยายามปรับตัวเพื่อทำหน้าที่เป็นแหล่งข้อมูลที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่ายและพึ่งพาได้เสมอ และ Asia Media Summit เองก็เป็นอีกพื้นที่หนึ่งให้บุคลากรและองค์กรสื่อในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมาสานสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และสำรวจเทคโนโลยีกับความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ไปพร้อมกัน

Neth Pheaktra ส่งต่อการจัดการประชุมสุดยอด Asia Media Summit ครั้งถัดไปให้แก่มัลดีฟส์ โดยมี Heena Waleed โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเป็นตัวแทน 

อ่านบทความจากการประชุมสุดยอด 20th Asia Media Summit ได้ที่ Thai PBS Sci & Tech


ไม่พลาดทุกข่าวสาร สาระความรู้ และคอนเทนต์คุณภาพ ติดตามไทยพีบีเอสทุกช่องทางออนไลน์ ได้ที่

▪ Website : www.thaipbs.or.th   
▪ Application : Thai PBS
▪ Social Media Thai PBS : Facebook, YouTube, X , LINE, TikTok, InstagramThreadsLinkedin

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวประชาสัมพันธ์

บทสัมภาษณ์ผู้บริหาร

ข่าวกิจกรรม

กลับขึ้นด้านบน