ไทยพีบีเอส เสริมศักยภาพบุคลากรยุคดิจิทัล ให้แก่เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ เข้าร่วมอบรมเรียนรู้การสื่อสารยุคใหม่อย่างรอบด้าน ครบเครื่อง Media Update เจาะลึกภูมิทัศน์สื่อในยุคปัจจุบัน วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ และกลยุทธ์การผลิตสื่อที่โดนใจ
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือไทยพีบีเอส โดยสำนักสื่อดิจิทัล และศูนย์สื่อสารและส่งเสริมการตลาดเพื่อสาธารณะ ได้จัดอบรมและศึกษาดูงานที่ไทยพีบีเอส ในหัวข้อ "การสื่อสารในยุคดิจิทัล" ให้แก่บุคลากรการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จำนวน 32 คน เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในการสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มสมัยใหม่ให้กับบุคลากรภาครัฐ ซึ่งถือเป็นแนวทางสำคัญในการทำงานด้านสื่อสารยุคใหม่ ที่ทุกองค์กรควรเรียนรู้และปรับใช้ให้ทันกับพฤติกรรมผู้บริโภคและสภาพแวดล้อมสื่อที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
นางสาวกนกพร ประสิทธิ์ผล ผู้อำนวยการสำนักสื่อดิจิทัล ไทยพีบีเอส บรรยายในหัวข้อ "การสื่อสารในยุคดิจิทัล" ถ่ายทอดความรู้ผ่าน 4 หัวข้อสำคัญ ที่ช่วยให้เข้าใจการทำงานด้านสื่อสารในยุคดิจิทัลของสื่อสาธารณะมากยิ่งขึ้น

นางสาวกนกพร ประสิทธิ์ผล ผู้อำนวยการสำนักสื่อดิจิทัล ไทยพีบีเอส
1. Media Update เจาะลึกภูมิทัศน์สื่อในยุคปัจจุบัน พร้อมอัปเดตความนิยมของแพลตฟอร์มดิจิทัลในประเทศไทย อธิบายถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป หันไปเสพสื่อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น เช่น YouTube, Facebook, TikTok, LINE และแพลตฟอร์มสตรีมมิงต่าง ๆ พร้อมทั้งเจาะว่าแพลตฟอร์มใดกำลังได้รับความนิยมในกลุ่มเป้าหมายแต่ละวัย เช่น Gen Z นิยม TikTok ส่วน Gen Y ยังอยู่กับ Facebook และ YouTube โดยสรุปภาพรวมของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละช่วงวัย และแนวโน้มการเสพสื่อของคนไทยในอนาคต
2. Digital Behavior เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัล ปัจจุบันพฤติกรรมการเสพสื่อเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทั้งการใช้มือถือเป็นหลัก มากกว่าการดูทีวี รวมถึงรูปแบบคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยม อย่างคลิปสั้น อินโฟกราฟิก และไลฟ์สด ทำให้การสื่อสารต้องอิงจากพฤติกรรมจริงของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เข้าถึงและสื่อสารได้ตรงจุด

3. Content Marketing & Transmedia การทำเนื้อหาให้ถูกใจในแพลตฟอร์มที่แตกต่าง โดยผู้ผลิตสื่อต้องเข้าใจธรรมชาติของแต่ละแพลตฟอร์ม เช่น TikTok ต้องกระชับ ทันกระแส ขณะที่ YouTube เน้นเนื้อหาเชิงลึก พร้อมทั้งการเชื่อมโยงเรื่องราวเดียวกันข้ามแพลตฟอร์ม (Transmedia) เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ต่อเนื่องและน่าติดตามให้กับผู้ชม
4. Ethics & Community Standards จริยธรรมและข้อควรระวังในการทำคอนเทนต์ไม่ให้ผิดกฎ อธิบายถึงหลักจริยธรรมและข้อควรระวังในการผลิตสื่อยุคดิจิทัล โดยเฉพาะการไม่ละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น ไม่สร้างความเกลียดชัง และไม่เผยแพร่เนื้อหาที่บิดเบือนหรือผิดกฎของแพลตฟอร์ม ซึ่งนอกจากจะทำให้คอนเทนต์ถูกแบนหรือปิดกั้นแล้ว ยังส่งผลต่อความน่าเชื่อถือขององค์กรอีกด้วย

นอกจากการบรรยายเชิงวิชาการแล้ว คณะเจ้าหน้าที่การรถไฟฯ ยังได้เข้าเยี่ยมชมเบื้องหลังการทำงานของไทยพีบีเอส ทั้งสตูดิโอถ่ายทอดสด รายการ "สถานีประชาชน" ห้องควบคุมการออกอากาศ (Master Control Room - MCR) และส่วนงานด้านเทคนิคอื่น ๆ กิจกรรมครั้งนี้จึงไม่เพียงแต่สร้างความเข้าใจในการสื่อสารให้กับบุคลากรจากการรถไฟฯ เท่านั้น แต่ยังเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับทักษะการสื่อสารของหน่วยงานรัฐให้สอดรับกับยุคดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

ภาพบรรยากาศ







ไม่พลาดทุกข่าวสาร สาระความรู้ และคอนเทนต์คุณภาพ ติดตามไทยพีบีเอสทุกช่องทางออนไลน์ ได้ที่
▪ Website : www.thaipbs.or.th
▪ Application : Thai PBS
▪ Social Media Thai PBS : Facebook, YouTube, X , LINE, TikTok, Instagram, Threads, Linkedin