ไทยพีบีเอส คว้าอันดับ 5 ใน 10 กลุ่มสื่อวิทยุและโทรทัศน์ ภายใต้การดูแลของ กสทช. ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียสูงสุดในครึ่งปีแรก 2567
Thailand Social Awards เปิดรายชื่อ 10 อันดับแบรนด์ 31 กลุ่มธุรกิจที่ทำผลงานสูงสุดบนโลกโซเชียลครึ่งแรกของปี 2567
ทั้งนี้ ไทยพีบีเอส ติด 1 ใน 10 กลุ่มสื่อวิทยุและโทรทัศน์ ภายใต้การดูแลของ กสทช. "แบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียสูงสุดในครึ่งปีแรก 2567" โดยได้รับ BRAND Score 35.73, OWN Score 44.03, EARN Score 20.31, SENTIMENT Score 37%

สำหรับ 10 อันดับ กลุ่มธุรกิจวิทยุและโทรทัศน์ภายใต้การกำกับดูแลของ กสทช. ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียสูงสุดในช่วงครึ่งปีแรก 2567 มีดังนี้
- อันดับ 1 ThairathTV
- อันดับ 2 one31
- อันดับ 3 3HD
- อันดับ 4 Amarin TV
- อันดับ 5 Thai PBS
- อันดับ 6 Workpoint
- อันดับ 7 Ch7HD
- อันดับ 8 ช่อง 8
- อันดับ 9 PPTV
- อันดับ 10 TNN16
สำหรับการจัดอันดับแบรนด์ในครั้งนี้ได้ทำการวัดผลประสิทธิภาพการสื่อสาร และการถูกพูดถึงแบรนด์ในช่องทางยอดนิยม ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 30 มิ.ย. 67 โดยใช้ Social Metric เป็นเกณฑ์การวัดประสิทธิภาพการสื่อสาร และการพูดถึงแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย
Social Metric จะถูกแบ่งขั้นตอนในการทำงานออกเป็น 2 ส่วน คือ ขั้นตอนการเก็บคะแนนและการเตรียมข้อมูล แล ขั้นตอนการคำนวนคะแนน โดยมีรายละเอียดดังนี้
1. การเก็บคะแนนและการเตรียมข้อมูล Owned Channel จะทำการคำนวณคะแนนจากการเก็บข้อมูลจาก Main Official Account บนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มหลักโดยอ้างอิงจากเว็บไซต์หลักของแบรนด์ และ Earned จะถูกคำนวณคะแนนจากการเก็บข้อมูล Branded Keyword
2. การคำนวณคะแนน จะถูกคำนวณโดยอ้างอิงตามกลุ่มอุตสาหกรรมทั้งในส่วนของ Owned และ Earned โดยให้น้ำหนักคะแนนบน Owned มากกว่า และใช้องค์ประกอบของ Fundamental Factors และ Analytical Factors ร่วมด้วย
- Fundamental Factors ประกอบด้วย Followers Growth (Owned), Daily Mentioned Users (Earned), Reactions, Comment, Share (Owned and Earned), Video Views (Owned and Earned)
- Analytical Factors ประกอบด้วย %Comment by Engagement (Owned and Earned), %Share by Engagement (Owned and Earned), Sentiment (Owned and Earned), Facebook Intentions (Owned), Facebook Tag Friends (Owned) หลังจากนั้นตัวเลขทั้งหมดจะถูกนำมาคำนวณ Percentile ของแต่ละกลุ่มธุรกิจ
ทั้งนี้ Social Metric จะใช้เกณฑ์การพิจารณาความสามารถของแบรนด์ผ่านการสื่อสารบนโซเชียลมีเดียผ่านทั้งช่องทางหลัก (Official Channel หรือ Owned Channel) และช่องทางอื่นๆ โดยให้ความสำคัญใน 2 มุมมองหลักคือ
1. การวัดประสิทธิภาพเชิงปริมาณ (Quantity Performance) โดยพิจารณาจาก
- Followers จำนวนผู้ติดตาม และการเติบโตของผู้ติดตาม
- Interaction จำนวนความสนใจที่บุคคลมีต่อเนื้อหาของแบรนด์
- Social Mentions จำนวนการพูดถึงแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย
2. การวัดประสิทธิภาพเชิงคุณภาพ (Quality Performance) โดยพิจารณาจาก
- Comment & Share Ratio สัดส่วนของการแสดงความคิดเห็น และการส่งต่อเนื้อหาของแบรนด์
- Advocacy การสนับสนุนเนื้อหาของแบรนด์โดยการแนะนำให้กับบุคคลอื่น
- Intention จำนวนเนื้อหาที่แสดงความสนใจซื้อที่มีต่อแบรนด์
- Sentiment กระแสตอบรับและความคิดเห็นลูกค้าต่อแบรนด์
- Brand Love ความชื่นชอบในเนื้อหาของแบรนด์
สามารถติดตามไทยพีบีเอสทุกช่องทางออนไลน์ ได้ที่
▪ Website : www.thaipbs.or.th
▪ Application : Thai PBS
▪ Social Media Thai PBS : Facebook, YouTube, X , LINE, TikTok, Instagram, Threads, Linkedin