ไทยพีบีเอส คว้าอันดับ 5 กลุ่มสื่อ ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียสูงสุดครึ่งปี 67

ไทยพีบีเอส คว้าอันดับ 5 ใน 10 กลุ่มสื่อวิทยุและโทรทัศน์ ภายใต้การดูแลของ กสทช. ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียสูงสุดในครึ่งปีแรก 2567

Thailand Social Awards เปิดรายชื่อ 10 อันดับแบรนด์ 31 กลุ่มธุรกิจที่ทำผลงานสูงสุดบนโลกโซเชียลครึ่งแรกของปี 2567 

ทั้งนี้ ไทยพีบีเอส ติด 1 ใน 10 กลุ่มสื่อวิทยุและโทรทัศน์ ภายใต้การดูแลของ กสทช. "แบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียสูงสุดในครึ่งปีแรก 2567" โดยได้รับ BRAND Score 35.73, OWN Score 44.03, EARN Score 20.31, SENTIMENT Score 37%


สำหรับ 10 อันดับ กลุ่มธุรกิจวิทยุและโทรทัศน์ภายใต้การกำกับดูแลของ กสทช. ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียสูงสุดในช่วงครึ่งปีแรก 2567 มีดังนี้

  • อันดับ 1 ThairathTV
  • อันดับ 2 one31
  • อันดับ 3 3HD
  • อันดับ 4 Amarin TV
  • อันดับ 5 Thai PBS
  • อันดับ 6 Workpoint
  • อันดับ 7 Ch7HD
  • อันดับ 8 ช่อง 8
  • อันดับ 9 PPTV
  • อันดับ 10 TNN16


สำหรับการจัดอันดับแบรนด์ในครั้งนี้ได้ทำการวัดผลประสิทธิภาพการสื่อสาร และการถูกพูดถึงแบรนด์ในช่องทางยอดนิยม ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 30 มิ.ย. 67 โดยใช้ Social Metric เป็นเกณฑ์การวัดประสิทธิภาพการสื่อสาร และการพูดถึงแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย

Social Metric จะถูกแบ่งขั้นตอนในการทำงานออกเป็น 2 ส่วน คือ ขั้นตอนการเก็บคะแนนและการเตรียมข้อมูล แล ขั้นตอนการคำนวนคะแนน โดยมีรายละเอียดดังนี้

   1. การเก็บคะแนนและการเตรียมข้อมูล Owned Channel จะทำการคำนวณคะแนนจากการเก็บข้อมูลจาก Main Official Account บนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มหลักโดยอ้างอิงจากเว็บไซต์หลักของแบรนด์ และ Earned จะถูกคำนวณคะแนนจากการเก็บข้อมูล Branded Keyword

   2. การคำนวณคะแนน จะถูกคำนวณโดยอ้างอิงตามกลุ่มอุตสาหกรรมทั้งในส่วนของ Owned และ Earned โดยให้น้ำหนักคะแนนบน Owned มากกว่า และใช้องค์ประกอบของ Fundamental Factors และ Analytical Factors ร่วมด้วย

  • Fundamental Factors ประกอบด้วย Followers Growth (Owned), Daily Mentioned Users (Earned), Reactions, Comment, Share (Owned and Earned),​ Video Views (Owned and Earned)
  • Analytical Factors ประกอบด้วย %Comment by Engagement (Owned and Earned),​ %Share by Engagement (Owned and Earned),​ Sentiment (Owned and Earned),​ Facebook Intentions (Owned), Facebook Tag Friends (Owned) หลังจากนั้นตัวเลขทั้งหมดจะถูกนำมาคำนวณ Percentile ของแต่ละกลุ่มธุรกิจ

ทั้งนี้ Social Metric จะใช้เกณฑ์การพิจารณาความสามารถของแบรนด์ผ่านการสื่อสารบนโซเชียลมีเดียผ่านทั้งช่องทางหลัก (Official Channel หรือ Owned Channel) และช่องทางอื่นๆ โดยให้ความสำคัญใน 2 มุมมองหลักคือ

   1. การวัดประสิทธิภาพเชิงปริมาณ (Quantity Performance) โดยพิจารณาจาก

  • Followers จำนวนผู้ติดตาม และการเติบโตของผู้ติดตาม
  • Interaction จำนวนความสนใจที่บุคคลมีต่อเนื้อหาของแบรนด์
  • Social Mentions จำนวนการพูดถึงแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย

   2. การวัดประสิทธิภาพเชิงคุณภาพ (Quality Performance) โดยพิจารณาจาก

  • Comment & Share Ratio สัดส่วนของการแสดงความคิดเห็น และการส่งต่อเนื้อหาของแบรนด์
  • Advocacy การสนับสนุนเนื้อหาของแบรนด์โดยการแนะนำให้กับบุคคลอื่น
  • Intention จำนวนเนื้อหาที่แสดงความสนใจซื้อที่มีต่อแบรนด์
  • Sentiment กระแสตอบรับและความคิดเห็นลูกค้าต่อแบรนด์
  • Brand Love ความชื่นชอบในเนื้อหาของแบรนด์

สามารถติดตามไทยพีบีเอสทุกช่องทางออนไลน์ ได้ที่

▪ Website : www.thaipbs.or.th   
▪ Application : Thai PBS
▪ Social Media Thai PBS : Facebook, YouTube, X , LINE, TikTok, InstagramThreadsLinkedin

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวประชาสัมพันธ์

บทสัมภาษณ์ผู้บริหาร

ข่าวกิจกรรม

กลับขึ้นด้านบน