สรุปที่สุดแห่งปี “สื่อดิจิทัล ไทยพีบีเอส” รวมข่าวเด่น ประเด็นสำคัญ คอนเทนต์ยอดนิยม และทุกรายการดังประจำปี 2565

ในรอบปี 2565 มีข่าวคราว เรื่องราว ตลอดจนเหตุการณ์สำคัญ ๆ เกิดขึ้นมากมาย ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งอาจถือได้ว่า เป็นปีที่มี “ข่าวสารสำคัญ” ที่สร้างการรับรู้ไปสู่ผู้คนในวงกว้าง

ไทยพีบีเอสจึงอยากเชิญชวนย้อนดูเหตุการณ์ที่เรียกว่าเป็น “ที่สุด” แห่งปี 2565 โดยรวบรวมจากสถิติการเผยแพร่บน “สื่อดิจิทัล ไทยพีบีเอส” อาทิ Website (Thai PBS, News, Program, Podcast, VIPA, ALTV, Thai PBS for KIDS and family, Thai PBS WORLD, The Active, Thecitizen.plus, DXC ) และ Social Media ในทุก ๆ แพลตฟอร์ม (Twitter, Facebook, Instagram, YouTube, LINE, TikTok)

ทั้งนี้ ตลอดปี 2565 ที่กำลังผ่านพ้นไป ไทยพีบีเอสยังคงมุ่งเน้นในการผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็น ข่าวสาร, สาระความรู้ ตลอดจนเรื่องราวความบันเทิง ที่มีความรวดเร็ว น่าเชื่อถือ โดยยึดหลักของความเป็น “สื่อสาธารณะ” เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ชม ในปี 2565 มีสถิติที่น่าสนใจหรือคอนเทนต์ไหนที่โดดเด่นบนบริการช่องทางออนไลน์ของไทยพีบีเอส สำนักสื่อดิจิทัลนำมาสรุป ได้ดังนี้

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์ www.thaipbs.or.th ประจำปี 2565

  • ผู้เข้าชมเว็บไซต์รวม 34 ล้านครั้ง
  • วันที่มีการเข้าชมสดออนไลน์สูงสุด วันที่ 22 พฤษภาคม 2565 จำนวน 23,368 Views เป็นการชมเนื้อหาข่าวการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ในรายการข่าวค่ำมิติใหม่

ข่าวออนไลน์ที่มีผู้เข้าชมสูงสุด 3 อันดับบนเว็บไซต์ Thai PBS

  • อันดับที่ 1 สูตรแนะนำวัคซีนเข็ม 3 เข็ม 4 ฉีดอะไร-ห่างกี่เดือน?
  • อันดับที่ 2 แถลงการณ์ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ทรงพระประชวร
  • อันดับที่ 3 เหตุกราดยิงศูนย์เด็กเล็ก จ.หนองบัวลำภู

รายการที่มีผู้ชมสูงสุดบนเว็บไซต์ 3 อันดับบนเว็บไซต์

  • อันดับที่ 1 จากเจ้าพระยาสู่อิรวดี
  • อันดับที่ 2 ครูมะ ห้อง ป.3 ก.
  • อันดับที่ 3 The Rhythm of life จังหวะชีวิต…ลิขิตฝัน

รายการที่มีผู้ฟังสูงสุด 3 อันดับบน Thai PBS Podcast

  • อันดับที่ 1 ห้องสมุดหลังไมค์
  • อันดับที่ 2 คุยให้คิด
  • อันดับที่ 3 เศรษฐกิจติดบ้าน

รายการที่มีผู้ชมสูงสุด 3 อันดับบนเว็บไซต์ VIPA

  • อันดับที่ 1 จากเจ้าพระยาสู่อิรวดี
  • อันดับที่ 2 ครูมะ ห้อง ป.3 ก.
  • อันดับที่ 3 The Rhythm of life จังหวะชีวิต…ลิขิตฝัน

 เนื้อหาที่มีผู้ชมสูงสุด 3 อันดับบน ALTV

  • อันดับที่ 1 รวมคำอวยพรภาษาอังกฤษใช้ได้ตลอดปี
  • อันดับที่ 2 เปิดวาร์ป "เดาง์" หนุ่มเซอร์เมียนมา ในบทบาท สะสะ จากเจ้าพระยาสู่อิรวดี
  • อันดับที่ 3 รวมความหมายของคำว่า "เพื่อน" ในภาษาอังกฤษ ที่ไม่ได้มีแค่คำว่า friend

เนื้อหาที่มีผู้ชมสูงสุด 3 อันดับบนเว็บไซต์ Thai PBS KIDS and family

  • อันดับที่ 1 อย่าลุยสอน ตอน “ลูกอาละวาด”คุณจะละเลยความรู้สึกลูก
  • อันดับที่ 2 ลูกชอบโวยวายทำอย่างไรดี ?
  • อันดับที่ 3 มีลูกกี่คนดี ?

เนื้อหาที่มีผู้ชมสูงสุด 3 อันดับบนเว็บไซต์ Thai PBS WORLD

  • อันดับที่ 1 Body of Thai actress recovered from river, police consider charging helmsman of speed boat
  • อันดับที่ 2 Truth and justice drowned out by media ‘soap opera’ surrounding death of Tangmo
  • อันดับที่ 3 Baht’s current slide is a grim reminder of its crash 25 years ago

เนื้อหาที่มีผู้ชมสูงสุด 3 อันดับบนเว็บไซต์ The Active

  • อันดับที่ 1 สถานบริการยุติตั้งครรภ์ปลอดภัย 110 แห่ง อยู่ที่ไหนบ้าง
  • อันดับที่ 2 ความจริงของเด็กเกิดใหม่ สะเทือน "สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์"
  • อันดับที่ 3 “คนจนข้ามรุ่น” จากชีวิต "คำผ่อง" ถึงแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 13

เนื้อหาที่มีผู้ชมสูงสุด 3 อันดับบนเว็บไซต์ Thecitizen.plus

  • อันดับที่ 1 ฟังเสียงประเทศไทย : อนาคตคนชุมชนและคลองแม่ข่า
  • อันดับที่ 2 ส่งออกผลไม้ไทยไปจีน : สำรวจข้อมูลโอกาส ข้อจำกัด ของตลาดบนเส้นทางสายใหม่
  • อันดับที่ 3 อยู่ดีมีแฮง : 20 ปี เหมืองแร่โปแตชอุดรธานี เสียงชุมชนที่ (ไม่) ถูกได้ยิน

เนื้อหาที่มีผู้ชมสูงสุด 3 อันดับบนเว็บไซต์ DXC

  • อันดับที่ 1 รู้หรือไม่ 4 สาเหตุ ที่ทำให้เกิดคลื่นสึนามิ (TSUNAMI)
  • อันดับที่ 2 “บอนพิษ” ภัยริมรั้ว
  • อันดับที่ 3 ปรากฎการณ์ “ลานีญา-เอลนีโญ”ต่างกันอย่างไร

 

นอกจากเว็บไซต์ ไทยพีบีเอสยังให้ความสำคัญกับสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นช่องทางยอดนิยมของผู้ใช้งานในปัจจุบัน โดยมีการนำเสนอคอนเทนต์ต่าง ๆ เพื่อการเผยแพร่เนื้อหาที่ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งมีความสร้างสรรค์สังคม และให้รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงในทุกระดับ

ทั้งนี้จากสถิติบริการสื่อออนไลน์ “Facebook” เป็นช่องทางที่มีผู้ติดตามมากที่สุดถึง 7.5 ล้าน รองลงมา คือ YouTube 6.9 ล้าน และยังมีสถิติจากสื่อสังคมออนไลน์อื่น ๆ ที่น่าสนใจโดยสรุปสถิติไว้ดังนี้

 ภาพรวมสถิติ Thai PBS Facebook Fan page (@ThaiPBS) ประจำปี 2565

  • ยอดผู้ติดตาม 7.5 ล้าน Followers
  • จำนวนการเข้าถึง 853 ล้าน Views
  • จำนวนการมีส่วนร่วม 33 ล้าน Engagement

 

 

ภาพรวมสถิติ Instagram (ThaiPBS) ประจำปี 2565

  • ยอดผู้ติดตาม 330,000 Followers
  • จำนวนการมีส่วนร่วม 2 ล้าน Followers

ภาพรวมสถิติ YouTube (ThaiPBS) ประจำปี 2565

  • ยอดผู้ติดตาม 6.9 ล้าน Subscribers
  • จำนวนการเข้าชม 832 ล้าน Views

 ภาพรวมสถิติ Line Thai PBS Official (@ThaiPBS) ประจำปี 2565

  • ยอดผู้ติดตาม 6.3 ล้าน Friends
  • จำนวนการมีส่วนร่วม 675,000 Engagement

 ภาพรวมสถิติ TikTok (@ThaiPBS) ประจำปี 2565

  • ยอดผู้ติดตาม 2 ล้าน Followers
  • จำนวนการมีส่วนร่วม 273 ล้าน Views

เพราะภูมิทัศน์สื่อในวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ไทยพีบีเอสออนไลน์จึงต้องศึกษาและเพิ่มช่องทางการรับชมใหม่ ๆ แต่เหนืออื่นใด คือการนำเสนอเนื้อหา ข่าวสาร เพื่อให้ผู้ชมได้รับทราบข้อมูลอันเป็นประโยชน์และถูกต้องในทุกช่วงเวลา

ดูสถิติเพิ่มเติมได้ที่ https://www.thaipbs.or.th/YearInReview2022 

รู้จักบริการของสื่อดิจิทัลไทยพีบีเอสเพิ่มเติมได้ที่ www.thaipbs.or.th/DigitalMedia 

บริการจากไทยพีบีเอส
เว็บไซต์ www.ThaiPBSs.or.th 
Application: www.ThaiPBS.or.th/AppDownload 
Facebook: www.Facebook.com/ThaiPBS 
Instagram: www.Instagram.com/ThaiPBS 
Twitter: www.Twitter.com/ThaiPBS 
Line: www.ThaiPBS.or.th/AddLINE 
TikTok: www.TikTok.com/@ThaiPBS 

ไทยพีบีเอสขอขอบคุณทุกการติดตามบนช่องทางสื่อออนไลน์ และในปีต่อ ๆ ไป สื่อดิจิทัล ไทยพีบีเอสยังคงทำหน้าที่เป็นสื่อกลาง ในการเผยแพร่ข่าวสารที่ครอบคลุม ทั่วถึง และครบทุกแพลตฟอร์ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวประชาสัมพันธ์

บทสัมภาษณ์ผู้บริหาร

ข่าวกิจกรรม

กลับขึ้นด้านบน