ไทยพีบีเอส จับมือ BrandThink ร่วมสร้างแคมเปญ #โคตรไทย ร่วมถอดรหัส “อะไรคือไทยแท้”

นับเป็นโปรเจกต์พิเศษที่ ไทยพีบีเอส ได้ร่วมงานกับ บริษัท แบรนด์ธิงค์ จำกัด (BrandThink) บริษัทผลิตสื่อออนไลน์ ที่เน้นสื่อสารเนื้อหาเชิงประเด็นสังคมไปสู่คนรุ่นใหม่ ซึ่งได้หยิบยกประเด็นทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรม ในเรื่อง “ความเป็นไทย” มาสร้างเป็นแคมเปญ #โคตรไทย ร่วมถอดรหัส “อะไรคือไทยแท้”

ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ผลิตเผยแพร่ทางเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นงานเล่าเรื่องเชิงข้อมูลแบบมัลติมีเดียบนไมโครไซต์ (Data Visualize) ที่ถอดข้อมูลเนื้อหามาจากรายการโทรทัศน์ รวมถึงชุดวิดีโอ พอดแคสต์ และบทความ ที่นำเสนอประเด็นเชิงตั้งคำถามในสังคม เพื่อชวนผู้คนในสังคม คนรุ่นใหม่ มาร่วมถอดรหัส ค้นหา และทำความเข้าใจบริบทความเป็นไทยที่มีอยู่อย่างหลากหลายและไม่ได้อยู่แค่ในตำรา

 

 

 

สมยศ เกียรติอร่ามกุล ผู้อำนวยการสำนักสร้างสรรค์เนื้อหา ไทยพีบีเอส ได้กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของแคมเปญ #โคตรไทย นี้ว่า

ไทยพีบีเอส อยากจะต่อยอดและหยิบยกข้อมูลเนื้อหาที่น่าสนใจด้านประวัติศาสตร์ สังคม และวัฒนธรรม จากรายการต่าง ๆ ที่ไทยพีบีเอสผลิตออกมาอย่างมากมาย เพื่อนำไปจุดประเด็นสร้างสรรค์ให้เรื่องราวเหล่านั้นแตกออกไปให้ได้รับรู้ในสังคมวงกว้าง โดยเริ่มจากการเลือกสารคดีชุด “เธอ เขา เรา ใคร สำรวจคนไทยในแผ่นดิน” ซึ่งมีเนื้อหาที่น่าสนใจ อัดแน่นด้วยการสืบหา ค้นคว้า ทั้งทางโบราณคดี วิทยาศาสตร์ ประวัติศาสตร์ และชาติพันธุ์ มาถอดข้อมูลและเนื้อหา ในรูปแบบของ Data Visualize บน Microsite เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถรับรู้เนื้อหาสารคดีทั้ง 5 ตอน ได้ภายใน 10 นาที หรือจะกลับไปรับชมในรูปแบบวิดีโอทั้ง 5 ตอนแบบละเอียดได้อีกครั้งทาง VIPA.me ได้ตลอดเวลา และในขณะเดียวกัน ทางแบรนด์ธิงค์เอง ซึ่งเป็นผู้ผลิต Data Visualize ชุดนี้ ก็สนใจที่จะทำชุดดิจิทัลคอนเทนต์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในประเด็น “ความเป็นไทย” ร่วมต่อยอดจากงานดังกล่าว เลยได้ร่วมมือผลิตเป็นแคมเปญนี้ออกมา

อินทรชัย พาณิชกุล บรรณาธิการบริหาร BrandThink กล่าวถึงจุดมุ่งหมายสำคัญของแคมเปญ #โคตรไทย นี้ว่า

โคตรไทย คือการชวนให้คนตั้งคำถาม และย้อนกลับไปสำรวจรากเหง้าอันแตกต่างหลากหลาย ที่หลอมรวมกันจนกลายเป็นสังคมไทย ณ ปัจจุบัน เพราะไม่แน่ว่า “ความเป็นไทย” ที่หลายคนเข้าใจ อาจจะไม่ใช่ภาพสะท้อนสภาวะที่เป็นจริง และไม่ได้หมายความว่า Very Thai เพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงการขุดค้น ย้อนไปจนสุดโคตรเหง้าของกลุ่มคนในอดีตในดินแดนที่มีความหลากหลายทั้งเชื้อชาติ ภาษา วัฒนธรรม ความเชื่อ ศาสนา แต่ก็สามารถผสมผสานกลมกลืนและสืบทอดอัตลักษณ์ผ่านกาลเวลา จนมาสู่ “ความเป็นไทย” ที่โอบรับความต่างในปัจจุบัน สังคมไทยต้องผ่านอะไรมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการกลืนกลาย หลอมรวม ปะทะถกเถียง ประนีประนอม ไปจนถึงการรื้อฟื้นอัตลักษณ์บางอย่าง เพื่อให้การอยู่ร่วมกันดำเนินไปอย่างราบรื่น และกลายเป็นเมืองไทยที่มีความอุดมสมบูรณ์และรุ่มรวย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทรัพยากรธรรมชาติ วัฒนธรรม ภาษา อาหาร งานศิลปะ ซึ่งเป็นเสน่ห์ของเราในมุมมองต่างชาติ แต่สิ่งเหล่านี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย ถ้าคนในสังคมไทยไม่เข้าใจรากเหง้า และไม่ตระหนักถึงความจำเป็นของการอยู่ร่วมกันในแบบสังคมพหุวัฒนธรรม

แคมเปญ #โคตรไทย ร่วมถอดรหัส “อะไรคือไทยแท้” ชวนคุณถอดรหัส ค้นหา และเข้าใจใน “ความเป็นไทย” ที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย และอาจไม่ได้มีแต่ในตำรา ย้อนกลับไปเข้าใจเรื่องราวของ “เรา” ตั้งแต่ก่อนคำว่า “ไทย” จะถือกำเนิด เพื่อตอบคำถามโลกแตกว่า สุดท้ายแล้ว “ไทยแท้” มีจริงไหม ?

สำรวจ “ความเป็นไทย” จากจุดเริ่มต้น จากมนุษย์โบราณอายุหมื่นปี จากถ้อยคำและภาษามากมาย จากชาติพันธุ์ที่หลากหลาย จากเม็ดเลือดในร่างกาย และเข้าใจเรื่องราวการเดินทางว่า เรา “เป็นไทย” อย่างในทุกวันนี้ได้อย่างไร ? ผ่านการรวบรวมข้อมูลทางวิชาการ หลักฐานทางโบราณคดี จากสารคดี ไทยพีบีเอส “เธอ เขา เรา ใคร สำรวจคนไทยในแผ่นดิน” ให้เข้าใจใน 10 นาที มาร่วมเดินทางไปกับเราได้ที่ www.thaipbs.or.th/CodeThai

 

 

 

เข้าใจ “ความเป็นไทย” ในมิติทางสังคมให้มากยิ่งขึ้น จากการตั้งคำถาม มุมมอง ความคิดเห็น ข้อมูลที่แตกต่าง หลากหลาย ของผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ บุคคลที่น่าสนใจ ในรูปแบบวิดีโอ พอดแคสต์ และบทความได้ทาง Facebook : สาระดี Thai PBS

ร่วมติดตามทุกความเคลื่อนไหวใน แคมเปญ #โคตรไทย ได้ผ่านช่องทางออนไลน์ Website : www.ThaiPBS.or.th , Facebook : Thai PBS , YouTube : Thai PBS และ LINE : @ThaiPBS

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวประชาสัมพันธ์

บทสัมภาษณ์ผู้บริหาร

ข่าวกิจกรรม

กลับขึ้นด้านบน