ไทยพีบีเอส โดยทีมสื่อดิจิทัลและกราฟิกศิลป์ คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากผลงาน "The Adventure Seekers" สารคดีแนวผจญภัยและท่องโลกกว้างที่ผสานเทคโนโลยี AI จากการแข่งขัน Adobe Creative Jam Challenge 2023 เวที Workshop ที่เชิญมืออาชีพในวงการสื่อทางด้านครีเอทีฟ ตัดต่อวิดีโอ รวมถึงออกแบบกราฟิก มาเข้าร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์ผลงาน
เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา องค์การกระจายเสียงและเผยแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท) หรือ ไทยพีบีเอส โดยตัวแทนจากหน่วยงานสำนักสื่อดิจิทัล และฝ่ายกราฟิกศิลป์ ได้เข้าร่วมกิจกรรม Workshop และส่งผลงานเข้าร่วมการแข่งขัน “Adobe Creative Jam Challenge 2023” ที่จัดโดย Adobe (Thailand) Creative Cloud กิจกรรมที่เชิญชวนมืออาชีพทางด้านครีเอทีฟ ตัดต่อ และกราฟิกในกลุ่มสื่อสารมวลชน เข้าร่วมเวิร์คชอป พร้อมการแข่งขันผลิตผลงานสร้างสรรค์ด้านคอนเทนต์และกราฟิก จัดขึ้นที่โรงแรม วอลดอร์ฟ แอสโทเรีย กรุงเทพฯ โดยผลงาน “The Adventure Seekers by Thai PBS” สามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากการแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งตัวแทนทีมไทยพีบีเอส ที่ร่วมสร้างสรรค์ผลงานเข้าแข่งขัน ได้แก่
- นายทศภูมิ เนตรทัศน์
(เจ้าหน้าที่กราฟิกและวิดีโอสื่อดิจิทัล) - นายณรงค์ศักดิ์ โสมอ่อง
(เจ้าหน้าที่กราฟิกและวิดีโอสื่อดิจิทัล) - นายโชคอนันต์ แก้วมณี
(เจ้าหน้าที่กราฟิกและวิดีโอสื่อดิจิทัล) - นางสาวพิมพ์ตะวัน แน่ประโคน
(เจ้าหน้าที่เนื้อหาดิจิทัล) - นายคุณากร พิมพ์หนู
(เจ้าหน้าที่กราฟิก) - นางสาวณัฏฐณิชา เจ๊ะอุเซ็ง
(เจ้าหน้าที่กราฟิก) - นางสาวธัญชนก ศิรนันทสกุล
(เจ้าหน้าที่กราฟิก) - นายสิทธิพร บุญเกลี้ยง
(เจ้าหน้าที่กราฟิก)
คุณคุณากร พิมพ์หนู เจ้าหน้าที่กราฟิก, คุณพิมพ์ตะวัน แน่ประโคน เจ้าหน้าที่เนื้อหาดิจิทัล และคุณโชคอนันต์ แก้วมณี เจ้าหน้าที่กราฟิกและวิดีโอสื่อดิจิทัล ตัวแทนทีมที่เข้าร่วมกิจกรรม ได้เล่าถึงเบื้องหลังการคัดเลือกประเด็น และการผลิตผลงานในหลายมุมมองอีกด้วย
ผสานเทคโนโลยี AI สารคดีแนวผจญภัย
"โจทย์ของ Adobe คือซีรีส์สารคดีแนวผจญภัย และท่องโลกกว้างในรูปแบบของวิดีโอสั้นความยาว 30 - 60 วินาที ทางทีมไทยพีบีเอส เลยร่วมกันเสนอไอเดียได้ Concept ในการเล่าเรื่องของผลงานคือ "Challenge yourself, expand your perspective, and open your mind to new things from all over the world. The Adventure Seekers a New Experience by Thai PBS"
โดยเปรียบการผจญภัยกับความท้าทายตัวเอง ในการออกไปเปิดมุมมองในโลกกว้าง เพื่อเปิดใจรับสิ่งใหม่ ๆ ทั่วทุกมุมโลก ซึ่งสมบัติไม่ได้ หมายถึงสิ่งของเพียงเท่านั้น แต่เป็นประสบการณ์ที่ได้มาจากการผจญภัย นอกจากนี้ยังได้นำไอเดียมาผสมผสานกับเทคโนโลยี AI ซึ่งเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในปัจจุบัน จึงตีโจทย์หัวข้อการแข่งขันได้ว่า เราสามารถท่องโลกกว้าง และผจญภัยไปพร้อมกันได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม"
Auto Reframe เทคนิคในการผลิตชิ้นงาน
“การผลิตชิ้นงานในครั้งนี้ มีข้อกำหนดทั้งด้านเวลา และการใช้งานด้านโปรแกรม, เครื่องมือต่าง ๆ เช่น Adobe illustrator, Adobe Photoshop, Adobe Premiere Pro, Adobe After Effect, Adobe Stock และ Frame.IO เมื่อได้โจทย์แล้วทางทีมไทยพีบีเอส จึงร่วมกันหารือในทีม และเห็นตรงกันว่า Concept นี้จะเปิดด้วยภาพบรรยากาศในออฟฟิศ และตามด้วยการท่องเที่ยวผจญภัยในที่ต่าง ๆ ดังนั้นเทคนิคที่ใช้คือ เริ่มต้นจากการลำดับคลิปวิดีโอที่เรียบเรียงให้เข้าใจง่าย สลับกับตัวข้อความที่จัดวางให้ตรงกับเสียง Voice Over และเลือกเสียงให้เข้ากับอารมณ์ของคลิปที่มีความแตกต่างกัน ดังนั้นเสียงที่ใช้จะมี 2 เสียง โดยเสียงแรกจะเป็นแนว Relax
และในช่วงที่ 2 การออกผจญภัยจะใช้เสียงดนตรีที่มีความตื่นเต้น จังหวะเร็ว และปิดจบท้ายคลิปด้วย Animate Logo พร้อม Fade เสียง เพื่อให้ภาพและเสียงจบด้วยจังหวะเดียวกัน นอกจากนี้ ในโจทย์มีการกำหนดไว้ว่าจะต้องผลิตออกมา 2 ขนาดคือขนาด 16:9 สำหรับ YouTube และ 1:1 สำหรับ Instagram ทางไทยพีบีเอสจึงเลือกใช้เทคนิคการ Auto Reframe ทำให้การปรับขนาดชิ้นงานนั้นง่ายขึ้น”
"เวลา" ความท้าทายสำหรับการแข่งขัน
“ความยาก คือ ระยะเวลาในการผลิตชิ้นงานที่ค่อนข้างจำกัด พร้อมทั้งต้องร่วมกันเสนอไอเดียในการผลิตชิ้นงานออกมาให้ตรงกับโจทย์ที่ได้รับภายในระยะเวลาเพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น รวมถึง Footage ที่ต้องใช้เพียงแค่ใน Adobe Stock เท่านั้นทำให้ภาพหรือสื่อที่จะนำมาผลิตชิ้นงาน มีรูปแบบให้เลือกอย่างจำกัด”
โดย “ไทยพีบีเอส” พร้อมให้การส่งเสริมและผลักดันพนักงานภายในองค์กรที่มีความรู้ ความสามารถ และศักยภาพทางด้านครีเอทีฟ และการออกแบบกราฟิก โดยกิจกรรมการแข่งขันในครั้งนี้มีทีมจากหลายองค์กรผลิตสื่อเข้าร่วม อาทิ Thai Public Broadcasting Service (Thai PBS), Thai Broadcasting (Workpoint), Top New media, BBTV (Channel 7), BBTV New Media, Motion House, RS Group, BEC Tero ซึ่งรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ RS Group และ รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ Motion House
สามารถติดตามไทยพีบีเอสทุกช่องทางออนไลน์ ได้ที่
▪ Social Media Thai PBS : Facebook, YouTube, X (Twitter), LINE, TikTok, Instagram
▪ Website :www.thaipbs.or.th
▪ Application : Thai PBS