ไทยพีบีเอส ย้ำหลักการการพัฒนาเครื่องมือประเมินการเข้าถึงสื่อของประชาชนอย่างรอบด้าน

องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือ ไทยพีบีเอส ในฐานะสื่อสาธารณะที่จัดตั้งขึ้นภายใต้พระราชบัญญัติองค์การฯ พ.ศ. 2551 ให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ของการเผยแพร่ข่าวสารที่แสดงถึงความรับผิดชอบและน่าเชื่อถือแก่สาธารณชน จึงระบุไว้อย่างชัดเจนในมาตรา 50 ให้มีการติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยคณะกรรมการประเมินผล ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกที่เป็นอิสระ ทั้งนี้ ได้มีการประเมินผลการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของไทยพีบีเอส ทั้งในมิติการสร้างการเข้าถึงของประชาชนทุกกลุ่มและผลตอบแทนทางสังคม ควบคู่กับการติดตามการเติบโตและการแข่งขันในอุตสาหกรรมสื่อมาโดยตลอด

ตลอดปี พ.ศ. 2565 ไทยพีบีเอส ได้เร่งพัฒนานวัตกรรมเครื่องมือที่สามารถวัดผลการเข้าถึงให้ครอบคลุมผู้ชมทุกกลุ่มในทุกช่องทาง ควบคู่กับการสะท้อนการทำหน้าที่ตามบทบาทสื่อสาธารณะ โดยในเบื้องต้นได้ทดลองวัดปริมาณการรับชมผ่านเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ (Set Top Box) จากผู้ชมจริงทั่วประเทศในรูปแบบเรียลไทม์ และแสดงผลด้านความทั่วถึงเชิงพื้นที่ในระดับภาคและจังหวัด (GPS) เชื่อมโยงเข้ากับการประเมินปริมาณการรับชมทางออนไลน์ และการจัดทำ Data tracking โดยสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อประเมินการเข้าถึงของผู้ชมทุกช่วงวัย และกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ทั้งกลุ่มคนเปราะบางที่อาจถูกละเลย (ผู้มีฐานะยากจน ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ ผู้เข้าไม่ถึงสิทธิและโอกาสต่าง ๆ) กลุ่มพลเมืองที่มีความตื่นตัวในสังคม และกลุ่มผู้นำทางความคิด เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพข่าวและรายการของไทยพีบีเอสที่สนองตอบต่อสาธารณะอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ ไทยพีบีเอส ยังได้ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) จัดทำ Quality Rating เพื่อสนับสนุนการประเมินคุณภาพเนื้อหาสื่อในอุตสาหกรรม ซึ่งในระยะตั้งต้นมุ่งเน้นการพัฒนาตัวชี้วัดด้านคุณภาพข่าว และรายการเด็ก /การเรียนรู้ โดยมุ่งหวังขยายผลสู่การสร้างการยอมรับในเครื่องมือประเมินผลที่ช่วยยกระดับคุณภาพเนื้อหาในอุตสาหกรรมสื่อและองค์กรต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาสื่อร่วมกันในอนาคต

ในฐานะสื่อสาธารณะที่คำนึงถึงการใช้งบประมาณจากภาษีให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด อีกทั้งเล็งเห็นว่าการประเมินความนิยมในเชิงพาณิชย์นั้น ไม่สอดคล้องตรงตามเป้าหมายการทำหน้าที่สื่อสาธารณะ ไทยพีบีเอส จึงพิจารณายกเลิกการใช้บริการข้อมูลการวัดปริมาณการรับชม (TV Rating) ของบริษัท AGB Nielsen อย่างไรก็ดี ไทยพีบีเอส ไม่ได้มีเจตนาปิดกั้นการวัดผล Rating การรับชมไทยพีบีเอสของทาง AGB Nielsen แต่อย่างใด ทั้งนี้ ในโอกาสที่ทาง กสทช. ประกาศเตรียมเปิดให้บริการ Cross Media Rating ซึ่งจัดทำโดย บริษัท AGB Nielsen โดยไม่คิดมูลค่าสำหรับโทรทัศน์ดิจิทัลทุกช่อง ทั้งผู้ให้บริการเชิงพาณิชย์ ผู้ให้บริการสาธารณะ และสถาบันการศึกษา ทาง ไทยพีบีเอส พร้อมให้มีการวัดผลและเผยแพร่ข้อมูลการรับชมทุกช่องทาง เพื่อร่วมสะท้อนภาพรวมการรับชมในอุตสาหกรรมและการใช้ประโยชน์จากข้อมูลร่วมกันในสังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวประชาสัมพันธ์

บทสัมภาษณ์ผู้บริหาร

ข่าวกิจกรรม

กลับขึ้นด้านบน